ชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหลายแห่ง ใช้ระบบเซลล์แสงอาทิตย์มาผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้ ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น แต่การติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์ในพื้นที่ห่างไกลก็ยังมีปัญหา โดยเฉพาะกับการติดตามดูแลรักษาระบบหลังการติดตั้ง ซึ่งทำได้ค่อนข้างลำบาก เสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ในพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง จะมีการติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดอิสระ (PV Stand-alone System) เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในชุมชน หลังจากติดตั้งแล้ว ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยติดตาม และเข้าพื้นที่เพื่อตรวจเช็คระบบ หรือบำรุงรักษา ซึ่งบางพื้นที่ก็เข้าถึงยาก ใช้เวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง

บริษัท อูวา ซอฟท์ จำกัด ตั้งอยู่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Providing total Solution ด้าน IOT เช่น software Embed, Analytic Software, Monitoring and Control Software ให้กลุ่มธุรกิจภาคเกษตรกรรม พลังงานทดแทน และอุตสาหกรรมการผลิต บริษัทฯ ได้ทำวิจัยร่วมกับ สวทช. และ บริษัท ฟูจิไลท์ติ้ง แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด พัฒนาเครื่องตรวจสอบสถานะอุปกรณ์ระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ที่สามารถบันทึกค่าเก็บไว้เป็นสถิติ ช่วยอำนวยความสะดวกในการวางแผนการบำรุงรักษาระบบฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ทำให้ระบบฯ ใช้งานได้ยาวนานและคงประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ

 

Tags: , , , , , , , , , , , ,