พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านคลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด

แม้ว่าสมัยนี้การค้นคว้าหาความรู้ หรือข้อมูลต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ เช่น รูปภาพ คลิปวิดีโอ หรือแม้กระทั่งฟอนต์ มักจะติดปัญหาลิขสิทธิ์ ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ต่อไม่ได้ ถ้าหากมีแหล่งทรัพยากรด้านการศึกษาที่เปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายๆ และนำสื่อการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ฟรีตามสัญญาอนุญาตแบบ Creative Commons ก็จะดีมาก

แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด หรือ OER (Open Educational Resources) เกิดขึ้นจากความร่วมมือของยูเนสโก กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (หรือ MIT) พัฒนา รวบรวมและเผยแพร่ สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แบบเปิดผ่านเว็บไซต์ ให้ทุกคนนำไปใช้ได้ฟรีและไม่มีข้อจำกัดในการใช้งาน ซึ่งตอบโจทย์แนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเป็นต้นแบบที่นำไปใช้กันทั่วโลก

สำหรับในประเทศไทย สวทช. ร่วมมือกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง จัดทำคลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดขึ้น เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมสื่อการเรียนรู้คุณภาพดี หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว วีดิทัศน์ สื่อนำเสนอ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ฟอนต์ ซึ่งครอบคลุมทุกสาขาวิชา และไม่มีปัญหาลิขสิทธิ์ ทุกคนสามารถเข้าไปเลือกใช้สื่อต่างๆ ได้สะดวก ฟรี ตามสัญญาอนุญาตแบบ Creative Commons ที่เว็บไซต์ http://oer.learn.in.th

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

 

About the author

More posts by