ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการพยายามนำผงไหม มาเป็นส่วนผสมเครื่องสำอางเป็นจำนวนมาก เพราะว่ามีกรดอะมิโน และโปรตีนหลายชนิด แต่ก็ยังติดปัญหาเรื่องของโปรตีนไหม เป็นอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ได้ จึงก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ตอนนี้ไม่ต้องห่วงแล้ว เพราะมีนักวิจัยไทยเข้าไปช่วยคิดค้นแก้ปัญหา

นักวิจัยนาโนเทค / สวทช. ได้เข้าไปช่วยห้างหุ้นส่วนจำกัดเรือนไหมใบหม่อน พัฒนา สูตรตำรับครีมบำรุงผิวหน้าเซรัมและโลชันนาโนพาร์ทิเคิล ที่มีส่วนผสมของผงไหม ที่สามารถควบคุมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ โดยการใช้สารยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ที่ปลอดภัย และมีกลิ่นที่น่าใช้ ด้วยการใช้น้ำมันหอมระเหยผสม หรือพัฒนาให้กลิ่นดีขึ้นหรือกลบกลิ่นไม่พึงประสงค์

โดยเทคนิคนาโนเอนแคปซูเลชัน เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเก็บกักสารไว้ในโครงสร้างภายในระดับนาโน และค่อยๆ ปลดปล่อยสาระสำคัญออกมา จึงช่วยลดการแพร่ของกลิ่น และช่วยให้สารสำคัญออกฤทธิ์ได้นานขึ้น และพัฒนาสูตรตำรับโลชัน ที่มีส่วนผสมของผงไหมได้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ จากผลการทดสอบ พบว่าผลิตภัณฑ์ครีมและเซรัมบำรุงผิวหน้าผงไหม ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวหนังได้ดี และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง นับเป็นอีกนวัตกรรมดีๆ จากผงไหม ที่จะมาช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้กับสาวๆ

 

Tags: , , , , , , , , , , ,