ถ้าเรามองเห็นโครงสร้างที่เล็กที่สุดของจุลินทรีย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเครื่องสำอาง ก็จะช่วยให้เราวิเคราะห์ วินิจฉัย และแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น คงต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงมากๆ ซึ่งมีราคาแพง และต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญมาช่วย ตอนนี้ ที่ สวทช. ก็เปิดให้บริการด้านนี้แล้ว

ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. ให้บริการถ่ายภาพขยาย 1 ล้านเท่า ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดชนิดฟิลด์อิมิสชัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการศึกษาสภาพพื้นผิวของตัวอย่างได้ทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งตรวจวิเคราะห์การกระจายตัวและตำแหน่งของธาตุ ตรวจวิเคราะห์ชิ้นงานตัดขวาง ดู coating เหล็กหล่อที่ไม่เป็นเนื้อเดียวกัน รอยแยก คราบปนเปื้อนของชิ้นงาน และความเสียหายของวัสดุบนชิ้นงานโลหะ เซรามิกส์ รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

โดยภาพถ่ายและข้อมูลที่ได้จากบริการถ่ายภาพขยาย 1 ล้านเท่านี้ เมื่อใช้ร่วมกับเครื่อง EDX สามารถระบุชนิดและปริมาณของธาตุได้ด้วย นำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการปรับปรุงและพัฒนางานวิจัย ปรับปรุงและควบคุมกระบวนการผลิต ควบคุมคุณภาพของวัสดุ ช่วยระบุสปีชีส์ของจุลินทรีย์เพื่อใช้ในการวินิจฉัยโรค เป็นต้น

 

Tags: , , , , , , , , , , ,