การสร้างระบบการคิดของเด็ก ทั้งการคิดเชิงตรรกะและการคิดเชิงสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่เด็กทุกคนควรได้รับการฝึกฝนนะครับ เพราะจะช่วยให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ ลงมือแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีเหตุผล แต่การจะทำให้เด็กๆ หันมาสนใจ และสนุกไปกับการฝึกฝนได้ ก็จำเป็นต้องใช้ตัวช่วย

สวทช. พัฒนา ชุด KidBright บอร์ดส่งเสริมการเรียนรู้แบบ learn and play ที่จะช่วยกระตุ้นศักยภาพการคิดเชิงระบบ และการคิดเชิงสร้างสรรค์ในเด็กวัยเรียน คิดไบรต์ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง และส่วนบอร์ดสมองกลฝังตัว ที่ประกอบด้วยจอแสดงผล ลำโพง และเซ็นเซอร์พื้นฐาน เช่น เซ็นเซอร์วัดแสง เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ควบคุมการทำงานของบอร์ดได้ทั้งผ่านแอปพลิเคชันบนสมารต์โฟน และผ่านเว็บไซต์

เด็กๆ สามารถฝึกการเป็นโปรแกรมเมอร์น้อยผ่านชุดคิดไบรต์ได้ไม่ยาก เพียงออกแบบและสร้างชุดคำสั่ง โดยการลากและวางบล็อกคำสั่งที่ต้องการ ผ่านแอปพลิเคชันหรือหน้าเว็บไซต์คิดไบรต์ ชุดคำสั่งดังกล่าวจะถูกส่งไปที่บอร์ด ให้ทำงานตามคำสั่งที่เด็กต้องการ เช่น รดน้ำต้นไม้ตามระดับความชื้นที่กำหนด เปิด-ปิดไฟตามเวลาที่กำหนด คิดไบรต์ช่วยต่อยอดจินตนาการของเด็กๆ ให้กลายเป็นจริงผ่านอุปกรณ์สมัยใหม่ได้ไม่ยากเลย

 

Tags: , , , , , , , , , , ,