การทำเกษตรจำเป็นต้องรู้ข้อมูลของพืช และพื้นที่ที่เราจะปลูกด้วย เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการเพาะปลูก และช่วยเพิ่มผลผลิต ตอนนี้การหาข้อมูลก็ไม่ได้ยากอีกต่อไป เพราะเรามีแหล่งรวมข้อมูลด้านการเกษตร มาช่วยเกษตรกรเลือกปลูกพืชที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

เนคเทค / สวทช. วิจัยและพัฒนาแอปพลิเคชัน Agri-Map online หรือแผนที่เกษตร เพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ รวบรวมข้อมูลพื้นฐานเชิงแผนที่ด้านการเกษตรจากหน่วยงานต่างๆ มีข้อมูลหลักด้านการเกษตร สำหรับการปลูกพืชเศรษฐกิจ การประมง การปศุสัตว์ ปัจจัยการผลิตและปัจจัยอื่นๆ เช่น ดิน แหล่งน้ำ แหล่งรับซื้อ โดยแสดงข้อมูลตั้งแต่ระดับประเทศ จังหวัด อำเภอ ตำบล และพิกัดที่สนใจด้านการเกษตรจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากข้อมูลทำการเกษตร จากพื้นที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

Agri-Map online ช่วยเกษตรกรให้รู้ว่าที่ดินของตนเองเหมาะสมสำหรับปลูกพืชอะไร เพียงแค่ระบุพิกัดที่ดินของตนเองหรือปักหมุดลงบนแผนที่ใน Agri-Map online ระบบจะแสดงผลให้เห็นว่า บริเวณดังกล่าว มีดินปัญหา เช่น ดินเค็ม ดินทราย หรือไม่ รวมถึงสภาพปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่น สภาพอากาศ แหล่งน้ำ ช่วยเพิ่มความสะดวกแก่เกษตรกร เข้าถึงข้อมูลโดยง่ายผ่านเว็บเบราว์เซอร์ พร้อมการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยเปิดใช้แล้ววันนี้ที่ http://agri-map-online.moac.go.th

 

Tags: , , , , , , , , , , , ,