การสร้างนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูง ก็เปรียบเสมือนการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ให้เติบโต และงอกงามเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรง ถ้าบ่มเพาะด้วยความใส่ใจ ก็จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความสนใจ และทำให้ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเด็ก ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่

สวทช. ได้ริเริ่มโครงการ JSTP หรือ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเด็กและเยาวชน มาตั้งแต่ปี 2540 เพื่อเฟ้นหาเยาวชนที่มีศักยภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนำมาบ่มเพาะ ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ อาทิ ค่ายวิทยาศาสตร์ การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการฝึกทักษะวิจัย โดยมีนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยงคอยดูแล และเป็นต้นแบบ เพื่อให้พวกเขาก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศต่อไปในอนาคต

โครงการ JSTP เปิดรับสมัครนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 100 คน เพื่อนำมาบ่มเพาะเป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้น จะคัดเลือกเพื่อให้ทุนการศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอก ในประเทศ 10-15 คน/ปี รับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ดาวน์โหลดใบสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http//www.nstda.or.th/jstp

 

Tags: , , , , , , , , , , ,