พูดถึงนวัตกรรมทางการแพทย์ หลายคนคงคิดว่าต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือเฉพาะ ที่มีราคาแพง หรือต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการทำใช่มั้ยครับ แต่นวัตกรรมที่เราจะนำเสนอในวันนี้นั้น นักวิจัยไทยคนเก่งของเราได้คิดค้นขึ้นโดยใช้วัสดุง่ายๆ ทำได้ไม่ยาก ซึ่งคนทั่วไปหรือกลุ่มจิตอาสาสามารถมาช่วยกันทำ เพื่อส่งมอบให้ผู้ป่วยโรคหอบหืด นำไปใช้แทนอุปกรณ์พ่นยาราคาแพงจากต่างประเทศได้ด้วย

DIY spacer เป็นอุปกรณ์ช่วยพ่นยาสำหรับการรักษาโรคหอบหืดในเด็กและผู้สูงอายุ ทำจากวัสดุที่หาได้ทั่วไป เช่น ขวดน้ำดื่ม ปั๊มไซฟอนแบบบีบ จึงมีราคาต้นทุนเพียง 50-60 บาท ถูกกว่าอุปกรณ์ของต่างประเทศถึง 25 เท่า และจากการนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคหอบหืด พบว่ามีประสิทธิภาพและได้ผลดีไม่แตกต่างกัน ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเปิดรับอาสาสมัครช่วยกันทำ DIY spacer สำหรับแจกผู้ป่วย รวมทั้งสอนวิธีการทำให้ผู้ป่วยและญาติแล้ว แต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ

ในวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยเอ็มเทค สวทช. ซึ่งเป็นผู้ร่วมคิดค้นนวัตกรรม จึงได้จัดกิจกรรมจิตอาสาทำดีเพื่อพ่อ ถ่ายทอดความรู้ควบคู่การทำดี ให้พนักงานร่วมกันทำ DIY Spacer จำนวน 99 อัน เพื่อส่งมอบให้ชมรมผู้ป่วยโรคหืด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ไว้แจกจ่ายต่อไป

 

Tags: , , , , , , , , , , ,