ปัจจุบัน ผู้บริโภคหันมาสนใจดื่มชาเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งในท้องตลาดก็มีผลิตภัณฑ์ใบชาให้เลือกมากมาย แต่บางยี่ห้อนี่ แทบจะไม่ได้กลิ่นหอมของชาเลย ปัญหาเรื่องชาไม่มีกลิ่นหอมนี่ แก้ไขได้แล้ว ตอนนี้นักวิจัยไทยได้นำเทคโนโลยีนาโนมาช่วยเพิ่มอรรถรสในการดื่มชาถ้วยโปรดให้กับผู้บริโภค ซึ่งนอกจากจะหอมแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย

นาโนเทค / สวทช. ได้ให้การสนับสนุนการจัดการประชุมวิชาการนาโนไทยแลนด์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืน รวมทั้งการนำนาโนเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้

โดยปี 2016 นี้ ในด้านอาหารและการเกษตร นักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนา“แผ่นฟิล์มหอม” นวัตกรรมใหม่ด้านอาหาร ที่กักเก็บอนุภาคขนาดไมโครเมตรของน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ ในรูปแผ่นฟิล์มชนาดเล็กรับประทานได้ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอม และคุณค่าทางโภชนการในแผ่นเดียว แผ่นฟิล์มหอมนี้ เมื่อสัมผัสกับน้ำจะละลายช้าๆ พร้อมให้กลิ่นหอมของพืชหรือสมุนไพรออกมา

นอกจากนำไปชงร่วมกับชา หรือเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมแล้ว ยังนำไปใช้ในการปรุงอาหารที่มีกลิ่นหอมเฉพาะอย่าง เช่น ต้มยำ ได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องเตรียมเครื่องปรุงหลายชนิดให้ยุ่งยากอีกด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ความเป็นเลิศนาโนเทค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้านอาหารและการเกษตร

 

Tags: , , , , , , , , , ,