ในแต่ละปีมีคนไทยเป็นโรคจากการติดเชื้อโดยมียุงเป็นพาหะจำนวนมาก โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะ วิธีการที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคคือ การป้องกันและกำจัดยุงที่เป็นพาหะของโรค ซึ่งปัจจุบันก็มีการนำนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยให้การป้องกัน และกำจัดยุงมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น

นักวิจัยนาโนเทค / สวทช. พัฒนาน้ำยาเคลือบสิ่งทอ สูตรสำหรับไล่ยุง จากสารออกฤทธิ์จากธรรมชาติและจากสารออกฤทธิ์สังเคราะห์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนด้วยเทคนิคและวิธีการเคลือบแบบจุ่มอัดรีด ซึ่งเหมาะกับการผลิตผลิตภัณฑ์สิ่งทอกันยุงชนิดต่างๆ

ปัจจุบันได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบริษัท เน็ทโตแมนูแฟคเชอริ่ง จำกัด เพื่อผลิตมุ้งกันยุงนาโน ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างจากมุ้งธรรมดาคือ ทำให้ยุงที่บินมาเกาะมุ้งตายในเวลาไม่กี่นาที โดยสารกันยุงที่เคลือบในเส้นใยมุ้งจะออกฤทธิ์เฉพาะกับยุง และแมลงบางชนิด ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อคน

นอกจากนั้น ยังมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อแบคทีเรียช่วยลดกลิ่นอับชื้น ป้องกันรังสียูวีช่วยรักษาสภาพพื้นผิวส่วนบนของเส้นใย และคุณสมบัติสะท้อนน้ำ ที่จะช่วยลดการเปื้อนคราบต่างๆ ทำให้ไม่ต้องซักทำความสะอาดมุ้งบ่อยๆ ตอบโจทย์การใช้งานปกติ และในภาวะฉุกเฉินที่เกิดภัยพิบัติ

 

Tags: , , , , , , , , , , ,