การสัมมนาในหัวข้อ “PPP กลไกการเป็นเมืองอัจฉริยะ Smart City : Knowledge Sharing for Business Model and Funding Sources” ในการประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2560 (NAC2017) วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2560 เวลา 13.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม CC-Auditorium อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาของประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญและมีการพูดถึงเรื่องของ Smart City (เมืองอัจฉริยะ) ซึ่งเป็นที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายวงการและหลายเมือง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทางสวทช.ได้เล็งเห็น และความสำคัญในเรื่องนี้ เพื่อการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการศึกษารูปแบบของการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาบูรณาการใช้งานร่วมกัน เพื่อการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับเมืองเพื่อให้ประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน

ซึ่งบริบทหนึ่งที่สำคัญคือ รูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน หรือ PPP (Public Private Partnership) และ Business Model ที่จะทำให้เกิดความยั่งยืน ดังนั้น PPP จึงเป็นรูปแบบในการดำเนินงานที่ภาครัฐ ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ และให้บริการสาธาณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงาน และบริการ ที่คุ้มค่ากว่าภาครัฐดำเนินการเอง

ในส่วนของ Session นี้ จะเป็นการนำเสนอความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ในรูปแบบ PPP รวมทั้งแหล่งงบประมาณ และ Business Model ที่เหมาะสมในการขับเคลื่อน Smart City ของประเทศ รวมถึงต่างประเทศที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ โดยเชิญท่านวิทยากร ที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการพัฒนา Smart City จากทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนที่สนับสนุนในเรื่องนี้



ช่วงที่ 1


ช่วงที่ 2


ช่วงที่ 3


ช่วงที่ 4


ช่วงที่ 5

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,