งานวิจัยที่นักวิจัยพัฒนาขึ้นมานั้น ก็ได้โจทย์จากปัญหาที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเรา เช่นเดียวกับการสร้างทักษะการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเด็ก ซึ่งบางครั้งการยกเหตุการณ์ หรือสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กมาเป็นโจทย์ ก็จะช่วยให้เด็กสนใจและเข้าใจปัญหาได้อย่างลึกซึ้งขึ้น

บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรจัดค่ายห้องเรียนพิเศษให้กับนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี โดยได้หยิบยกสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจังหวัดเพชรบุรี ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2559 มาเป็นหัวข้อการเรียนรู้ของค่ายในครั้งนี้ และได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเขื่อนจากกรมชลประทานมาให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเขื่อน และการสร้างเขื่อน

นอกจากการบรรยายแล้ว นักเรียนยังได้ประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการลงมือทำกิจกรรมจำลองความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเขื่อน ได้แก่ แรงดันน้ำของ Blaise Pascal การสร้างเขื่อนจำลอง 4 แบบ คือ เขื่อนหินถม เขื่อนดิน เขื่อนคอนกรีตแบบกราวิตี้ เขื่อนคอนกรีตแบบโค้ง อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ สวทช. จะจัดกิจกรรม A Day In Science: ตอนเขื่อนเพื่อให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเขื่อนขึ้นอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2560 ติดตามการสมัครได้ทาง http://www.facebook.com/ssh.nstda

 

Tags: , , , , , , , , ,