เสวนาและเปิดตัวหนังสือ “บ่มเพาะนักวิทย์ คิดเพื่อสังคม” วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561 เวลา 13:00 – 16:00 น. ห้องประชุม SSH-Auditorium อาคาร 18 (อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเด็กและเยาวชน หรือ JSTP (Junior Science Talent Project) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีเป้าหมายในการสร้างหัวรถจักรให้กับประเทศ โดยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ได้ฝึกทักษะวิจัยกับนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่ยังเยาว์วัย เพื่อก้าวสู่การเป็นนักวิจัย/นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำต่อไปในอนาคต

โครงการได้จัดทำหนังสือ “บ่มเพาะนักวิทย์ คิดเพื่อสังคม” นำเสนอตัวอย่างเยาวชนที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางสายวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นต่อๆ ไปให้มีใจไฝ่รักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยยกตัวอย่างเยาวชนไทย ที่หลงใหลในวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก จำนวน 13 คน ผ่านการบ่มเพาะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกว่า 10 ปี จากโครงการ JSTP รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เยาวชนทั้ง 13 คนนี้ เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่า ผู้ที่ชอบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เดินทางตามความฝันจนจบการศึกษา และกลับมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยต่อไป



กล่าวต้อนรับ
โดย ดร.อ้อมใจ ไทรเมฆ
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช.


กล่าวเปิดตัวหนังสือ
โดย ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์
ประธานโครงการ JSTP และ อดีตรองนายกรัฐมนตรี


การเสวนา “บ่มเพาะนักวิทย์ คิดเพื่อสังคม” ช่วงที่ 1


การเสวนา “บ่มเพาะนักวิทย์ คิดเพื่อสังคม” ช่วงที่ 2

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , ,