การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เริ่มแพร่เข้าสู่ประเทศไทยในช่วงต้นปี 2563 มีการติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก รัฐบาลต้องประกาศปิดประเทศ งดรับนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ตลอดจนการปิดสถานบริการ หรือสถานที่เสี่ยงต่อที่มีการติดเชื้อเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาวะเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงทางสุขภาพ เศรษฐกิจโลกหดตัวรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ในขณะที่เศรษฐกิจไทยในช่วงปี 2564 มีการชะลอตัวสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคธุรกิจเริ่มมีประสบการณ์และสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น เกิดโอกาสทางธุรกิจจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จากกระแสความนิยมทางด้านการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น โดยผู้บริโภคทั่วโลกและประเทศไทยในปัจจุบัน ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น จนทำให้พฤติกรรมในการบริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น

อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพและความงามมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตในปีนี้ ในช่วงกลางปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมความงาม ซึ่งไทยส่งออกเครื่องสำอางอันดับ 2 อาเซียน ตลาดเครื่องสำอางในกลุ่มสกินแคร์ในประเทศไทยเติบโตดีมาตลอด แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิดทำให้ตลาดลดลงแต่ยังคงทรงตัว และคาดว่าจะกลับมาได้รับความนิยมเหมือนเดิมหรือมากกว่าเดิม

เนื่องจากโรคระบาดทำให้คนเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพและความงามมากขึ้น อีกทั้งจากการส่งเสริมของภาครัฐที่ได้ผลักดันผลงานวิจัย ด้านนวัตกรรมทาง ด้านสุขภาพและความงาม และการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ (Startup) ในการนำผลงานเข้าสู่การผลิตเชิงพาณิชย์มากขึ้น ประกอบกับการมีจุดแข็งจากโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยง ทั้งกระบวนการผลิตและเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและความงามของไทย จะสามารถขยายตัวขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,