การแข่งขันทางธุรกิจในยุคนี้ มีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เข้ามาช่วยการลงทุน ด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และบริการมากขึ้น หน่วยงานภาครัฐ จึงได้ร่วมผนึกกำลังกัน ออกมาตรการยกเว้นภาษี เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนภาคเอกชนในเรื่องนี้

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ กระทรวงการคลัง ออกมาตรการยกเว้นภาษี 300% สำหรับเอกชน เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนภาคเอกชน ให้มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม ช่วยเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้วยการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้มากขึ้น การยื่นขอใช้สิทธิประโยชน์ ยกเว้นภาษี ด้วยวิธีการรับรองตนเอง หรือเซลฟ์ ดีแคลเรชั่น เป็นอีกหนึ่งวิธีการทางเลือก

ซึ่งวิธีการใหม่นี้ จะช่วยลดระยะเวลาพิจารณาการรับรองภาคเอกชน ไม่ต้องขอรับรองทีละโครงการ แต่จะเป็นการขอรับรอง ระบบบริหารการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม หรือระบบ RDIMS เป็นรายบริษัท ซึ่ง สวทช. และ วว. จะทำหน้าที่ตรวจประเมินระบบ ตามข้อกำหนดที่พัฒนาขึ้น ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ในการขอใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษี 300% สร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชน ลงทุนทำวิจัยมากขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม ช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป