ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ไม่เพียงแต่ในด้านอุตสาหกรรม และภาคการผลิตเท่านั้น แต่ยังรวมด้านการแพทย์ และสาธารณสุขด้วย “หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพ” จึงเป็นโจทย์ของการแข่งขันออกแบบ และสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ IDC Robocon 2016 ในปีนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

เอ็มเทค / สวทช. และหน่วยงานพันธมิตร จัดการแข่งขันออกแบบ และสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ : 3.IDC Robocon 2016 ภายใต้แนวคิด “Robot Caregiver” หรือ “หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพ” โดยมีตัวแทนนักศึกษาจาก 7 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น อียิปต์ โมร็อกโก เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไทย เข้าแข่งขันรวม 50 คน โดยแบ่งเป็น 10 ทีมแบบคละประเทศ เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางการเรียนรู้และวัฒนธรรม

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจัดขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ทีม RED (เร้ด) นำโดย นายกร ศิริตันติวัฒน์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และเพื่อนร่วมทีมอีก 4 คนจากประเทศจีน อียิปต์ ญี่ปุ่น และโมร็อกโก กับผลงานหุ่นยนต์บังคับมือที่ออกแบบเพื่อเป็นผู้ช่วยผู้สูงอายุ 2 ตัว คือ หุ่นยนต์ปีนชั้นเก็บยา (Climbing Robot) และ หุ่นยนต์เก็บยา (Collector Robot)

 

Tags: , , , , , , , , , , , , ,