พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน นวัตกรรมทำได้ DIY Spacer อุปกรณ์พ่นยาโรคหืด

ผู้ป่วยโรคหืด จะต้องพ่นยาเพื่อรักษาอาการ โดยในผู้ป่วยเด็กที่พ่นยาได้ลำบาก จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Spacer หรือท่อต่อร่วมด้วย แต่อุปกรณ์นี้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีราคาสูง ผู้ป่วยหลายรายขาดโอกาสในการเข้าถึงการรักษา ซึ่งปัญหานี้ ทั้งคุณหมอและนักวิจัยไทย ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

นักวิจัยเอ็มเทค สวทช. ประดิษฐ์ DIY Spacer อุปกรณ์ช่วยพ่นยาแบบมีวาล์วเปิด-ปิดควบคุมทางเดินอากาศ สำหรับการรักษาโรคหอบหืดในเด็กและผู้สูงอายุ ด้วยวัสดุที่หาได้ง่าย มีราคาต้นทุนถูก โดยได้ร่วมมือกับแพทย์ เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคหืด ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พบว่า ใช้ได้ผลดีเทียบเท่าอุปกรณ์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีราคาแพง

ปัจจุบัน มีการจดอนุสิทธิบัตรอุปกรณ์ DIY spacer ร่วมกันระหว่าง สวทช. กับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้เป็นผลงานที่ทำขึ้นเพื่อสาธารณประโยชน์เท่านั้น ที่ผ่านมาโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เปิดรับจิตอาสาในการทำอุปกรณ์ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยทั่วประเทศ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ผู้ที่สนใจเป็นจิตอาสา หรือผู้ป่วยที่ต้องการขอรับอุปกรณ์พ่นยา ติดต่อได้ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ โทร. 02-926- 9999

 

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

 

About the author

More posts by