เมื่อนึกถึงรถพยาบาลหรือห้องผ่าตัด หลายคนอาจกังวลเรื่องความสะอาด การสะสมของเชื้อโรค หรือสิ่งตกค้างต่างๆ แม้จะมีการทำความสะอาดกันอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ไม่ต้องกังวล เพราะตอนนี้นักวิจัยไทยได้พัฒนาสารเคลือบต้านเชื้อแบคทีเรีย สำหรับใช้ภายในรถพยาบาล และห้องผ่าตัดออกมาให้ใช้งานกันแล้ว

นักวิจัยนาโนเทค / สวทช. ร่วมกับจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และบริษัท สุพรีม โพรดักส์ จำกัด พัฒนา สารเคลือบซิลเวอร์นาโน ที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99.99% และได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์สารเคลือบภายในรถพยาบาล เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่สัมผัสเชื้อโรคจากผู้ป่วยอยู่ตลอดเวลา ทำความสะอาดยาก

การนำซิลเวอร์นาโนมาใช้ จึงช่วยลดการติดเชื้อในผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ได้มาก นอกจากนี้ ล่าสุดนักวิจัยยังได้พัฒนาต่อยอดสารเคลือบซิลเวอร์นาโน มาสู่ผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ คือ แผ่นผนังห้องผ่าตัดทางการแพทย์สำเร็จรูป ที่ผ่านการทดสอบในระดับห้องปฏิบัติการ พบว่ามีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียได้ดี ทำให้ช่วยลดการติดเชื้อในขั้นตอนการผ่าตัด และลดการใช้ยาปฏิชีวนะในผู้ป่วย ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สารเคลือบภายในรถพยาบาล และผนังห้องผ่าตัด ได้รับเครื่องหมายรับรอง “ฉลากนาโน (NanoQ)” เรียบร้อยแล้ว

 

Tags: , , , , , , , , , , , , ,