ปกติแล้วเมล็ดพันธุ์พืชจะมีโรคและแมลงติดมา ผู้ประกอบการจึงต้องนำเมล็ดพันธุ์ไปคลุกสารเคมี เพื่อป้องกันโรคและแมลงก่อนจำหน่าย แต่สารเคมีมักหลุดร่วงจากเมล็ดในระหว่างการขนย้ายเพื่อนำไปปลูก หรือถูกชะล้างในระหว่างการให้น้ำ ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการใช้สารเคมีเคลือบเมล็ดพันธุ์ ซึ่งไม่ดีกับคนและสิ่งแวดล้อม

โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ITAP) สวทช. ร่วมกับบริษัทเซเรส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และผู้เชี่ยวชาญจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิจัยและพัฒนาสูตรสารเคลือบป้องกันศัตรูพืชชนิดใหม่สำหรับเคลือบเมล็ดพันธุ์ เพื่อแก้ปัญหาการใช้สารเคมีมากเกินความเหมาะสม ทำให้มีสารพิษตกค้างในสภาพแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อเกษตรกร

สารเคลือบเมล็ดพันธุ์สูตรใหม่นี้ สามารถป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชได้ผลดี และยังผสมสารจำเป็นต่าง ๆ สำหรับพืช เช่น ฮอร์โมนพืช เพื่อให้เมล็ดสามารถดูดซึมสารดังกล่าวไปใช้ได้ ในขณะที่เมล็ดกำลังเติบโตไปเป็นต้นอ่อน ช่วยให้รากของต้นอ่อนมีความยาวมากกว่าเมล็ดที่ไม่เคลือบ เก็บได้นาน เปอร์เซ็นต์งอกสูงขึ้น ช่วยสร้างพันธุ์พืชที่สมบูรณ์แข็งแรงยิ่งกว่าเดิม และสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้แก่เกษตรกรไทยได้ในตลาดโลก

 

Tags: , , , , , , , , , ,