การเข้าถึงข้อมูลด้านการเกษตร และด้านการพาณิชย์ที่ถูกต้อง รอบด้าน จะช่วยให้การบริหารจัดการการเพาะปลูก และการผลิตสินค้าเกษตรมีประสิทธิภาพขึ้น ยิ่งถ้ามีแหล่งข้อมูลที่เจ้าที่ทุกหน่วยงานเข้าไปใช้ และแบ่งปันข้อมูลที่จำเป็นในการเพาะปลูกของประเทศร่วมกันได้ จะทำให้เกิดผลดีต่อการเกษตรของประเทศไทย

เนคเทค / สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี Agri-Map online หรือแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ ใช้เทคโนโลยี what2grow สร้างแบบจำลองด้านคณิตศาสตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ บูรณาการข้อมูลพื้นฐานเชิงแผนที่ด้านการเกษตร จากหน่วยงานต่างๆ เพื่อการบริหารจัดการพื้นที่เชิงเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

Agri-Map online ช่วยให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ใช้เป็นเครื่องมือกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารจัดการด้านการเกษตรเชิงรุก โดยแสดงสัดส่วนพื้นที่การเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ การเลี้ยงสัตว์น้ำ และการทำปศุสัตว์ในรูปแบบกราฟตัวเลข เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยง กำหนดทิศทาง และวางแผนการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์และทำประมงในอนาคต เปิดใช้แล้ววันนี้ที่ http://agri-map-online.moac.go.th/

 

Tags: , , , , , , , , , , , , ,