หนึ่งในปัญหาสำคัญของการเลี้ยงสุกรคือ ลูกสุกรมีอัตราการป่วยและตายก่อนหย่านมสูง สาเหตุคือ แม่สุกรหลังคลอดกินอาหารได้น้อยลง เลยสร้างน้ำนมไม่พอต่อการเลี้ยงลูก แต่ตอนนี้เรามีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระตุ้นให้แม่สุกรกินอาหารได้มากขึ้น สร้างน้ำนมได้เยอะขึ้นแล้ว

สวทช. สนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยี ให้กับศูนย์วิจัยและพัฒนา VRI หรือ เวทโปรดักส์ รีเซิร์ช แอนด์ อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ พัฒนา Besow Plus (บีซาว พลัส) ผลิตภัณฑ์สารเสริมอาหาร ที่ช่วยกระตุ้นการกินอาหาร และการสร้างน้ำนมของแม่สุกรให้เพิ่มขึ้น นอกจากจะช่วยให้แม่สุกรผลิตน้ำนมได้เพียงพอต่อการเลี้ยงลูกแล้ว น้ำนมที่ได้ยังมีสารอาหาร พลังงาน และภูมิคุ้มกันที่ดีอีกด้วย

ลูกสุกรช่วงก่อนหย่านมจึงมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น สุขภาพแข็งแรง อัตราการป่วยและตายลดลง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคของสุกร มีผลกำไรเพิ่มขึ้น ผลิตภัณฑ์บีซาวพลัสได้รับรางวัล 1 เหรียญทอง จากงาน Seoul International Invention Fair (SIIF) 2016 ประเทศเกาหลีใต้ และ 1 เหรียญเงิน จากงาน 45th International Exhibition of Invention of Geneva, Switzerland 2017

 

Tags: , , , , , , , , , , , , ,