การสัมมนา “Food Innopolis กับการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ (Food Innopolis: Driving Research Development and Innovation for Thai Food Industry)” วันอังคารที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 13.30-16.00 น. ห้องประชุม CC-306 อาคาร 14 (อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

ในสภาวะปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมอาหาร ประกอบกับความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องหาทางพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ประสบความสำเร็จ

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ตระหนักดีว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมนั้น จำเป็นต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนา แต่สำหรับผู้ประกอบการขนาด SME และผู้ประกอบการใหม่ ที่ต้องการเริ่มใช้งานวิจัยและเทคโนโลยีมาใช้นั้น ยังมีคำถามมากมายว่าจะเริ่มอย่างไร ทำอย่างไร หาบุคลากรที่ไหน ทำที่ไหน ใช้งบประมาณจากที่ไหน และคำถามอื่นๆ อีกมากมาย เนื่องจากยังขาดศักยภาพทั้งทางด้านการเงิน บุคคลากร และขาดความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำวิจัยและพัฒนา จึงต้องมีผู้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการทำวิจัยอย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ งานสัมมนานี้ท่านจะได้ทราบ Trend อาหารสำหรับอนาคต การออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และกลไกการช่วยเหลือต่างของรัฐ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ ได้ทำงานวิจัยได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ



Food Innopolis กับการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ
โดย ดร.เอกอนงค์ จางบัว
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม


Future food trends
โดย ผศ.ดร.บัณฑิต อินณวงศ์
มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์


Future Food Lab กับบทบาทสำคัญในการยกระดับผู้ประกอบการ SMEs
โดย ผศ.ดร.บัณฑิต อินณวงศ์
มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,