เคยมั้ย บางครั้งไปโรงพยาบาลแล้วก็รู้สึกเครียด ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน ต้องไปที่ห้องไหน แถมบางทีนั่งรอรับยานานมาก หิวข้าวก็ไม่กล้าลุกไป เพราะกลัวว่าเดี๋ยวจะถึงคิวเรา ตอนนี้ไม่ต้องเครียดแล้ว เพราะนักวิจัยไทยพัฒนาแอปพลิเคชัน HosMate มาช่วยอำนวยความสะดวกในการไปโรงพยาบาลให้ผู้ป่วยแล้ว เพียงแค่เปิดแอปดูก็รู้คิวแล้ว

นักวิจัยเนคเทค / สวทช. พัฒนา HosMate ระบบช่วยนำทางผู้ป่วยในโรงพยาบาล และวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้บริการของผู้ป่วย โดยพัฒนาต่อยอดมาจากโปรแกรม Easyhost HosMate ช่วยให้คนไข้ทราบข้อมูลการใช้บริการของตนเองผ่านสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต เช่น แสดงคิวที่ต้องรอในการรับเข้าบริการตามจุดต่างๆ แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิวต้องรักษา อีกทั้งยังแสดงยอดใบเสร็จล่วงหน้าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้พัฒนาระบบเพิ่มเติม ให้โรงพยาบาลสามารถนำข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการของคนไข้ มาวิเคราะห์เช่น การวิเคราะห์คิว และเวลารอคอยของคนไข้ตามจุดที่เข้ารับบริการ แล้วนำมาจัดทำรายงาน เพื่อบ่งชี้คอขวดของการให้บริการ ช่วยให้โรงพยาบาลปรับปรุงคุณภาพการให้บริการได้ถูกจุด และทันท่วงที ผลงานชิ้นนี้ ได้รับรางวัลผลงานนวัตกรรมดีเด่น จากการประกวดนวัตกรรมซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2559 ในหัวข้อ “ICT Innovations for eHealth mHealth”

 

Tags: , , , , , , , , , , , ,