ในแต่ละปี หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ มักจะผลิตหนังสือ เอกสาร และวีดิทัศน์ออกมาจำนวนมาก ถ้ามีวิธีที่จัดเก็บไว้ได้อย่างเป็นระบบ จะถือเป็นแหล่งองค์ความรู้ขององค์กรได้ดีทีเดียว ตอนนี้ก็มีผู้นำระบบการจัดทำคลังข้อมูลดิจิทัลมาใช้แล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยจัดเก็บข้อมูลได้ดี ยังค้นหาข้อมูลเพื่อนำกลับมาใช้งานได้ง่าย

สวทช. ให้การสนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยีกับบริษัท ปันสาร เอเชีย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการคลังข้อมูล และจดหมายเหตุดิจิทัล ได้พัฒนาระบบคลังข้อมูลดิจิทัล Open Source “DSpace” ซึ่งเป็นระบบจัดเก็บและบริหารจัดการทรัพยากรดิจิทัล ที่เป็นผลผลิตจากองค์ความรู้ขององค์กร เช่น ไฟล์หนังสือ ไฟล์เอกสาร ไฟล์นำเสนอ ไฟล์วีดิทัศน์

โดยจัดเก็บไฟล์ตามมาตรฐานสากล และตามหลักวิชาการของการสงวนรักษาระยะยาว ระบบ DSpace ช่วยให้การจัดเก็บไฟล์ เรียกดูสืบค้น และเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบต่างๆ สะดวกง่ายดาย เหมาะกับการใช้งานในมหาวิทยาลัย หน่วยงานวิจัย หน่วยงานราชการ รวมถึงเอกชนที่มีการผลิต หรือเผยแพร่ความรู้ต่างๆ ดังเช่น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้นำ DSpace ไปใช้ในการจัดเก็บวิทยานิพนธ์ และผลงานของมหาวิทยาลัยทั้งหมด เพื่อเก็บรักษาไว้ในระยะยาวอย่างเป็นระบบ และเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปนำไปใช้ประโยชน์อีกด้วย

 

Tags: , , , , , , , , , ,