อุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งในหลายประเทศ ได้รับผลกระทบจากโรคกุ้งตายด่วน หรือ EMS ซึ่งสาเหตุหนึ่งของโรคนี้เกิดจาก เชื้อแบคทีเรียวิบริโอพาราฮีโมไลติคัส สายพันธุ์ที่ก่อโรคตับตายเฉียบพลัน สาเหตุของการเกิดโรค การตรวจพบเชื้อก่อโรคสายพันธุ์นี้ได้เร็ว จะช่วยลดการระบาดของโรคได้ทันเวลา ซึ่งตอนนี้นักวิจัยไทยได้พัฒนาชุดตรวจที่มีความแม่นยำ ใช้ง่าย รู้ผลไว มาช่วยเกษตรกรแล้ว

นักวิจัยไบโอเทค สวทช. พัฒนาวิธีการตรวจเชื้อแบคทีเรียวิบริโอพาราฮีโมไลติคัส ที่เป็นสาเหตุของโรคตับตายเฉียบพลัน สาเหตุหนึ่งของโรคกุ้งตายด่วน โดยใช้เทคนิคแลมป์ ร่วมกับตัวตรวจจับดีเอ็นเอ ที่ติดฉลากด้วยอนุภาคทองคำนาโน ซึ่งใช้เวลาในการตรวจรวมทุกขั้นตอนเพียงแค่ 1 ชั่วโมง มีความไวกว่าเทคนิคเดิมคือพีซีอาร์ถึง 100 เท่า ซึ่งเทียบเท่ากับเทคนิค nested PCR

สามารถนำไปใช้ได้ในโรงเพาะเลี้ยงขนาดเล็ก หรือฟาร์มขนาดเล็ก โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องมือวิทยาศาสตร์ราคาแพง ตรวจได้ในกุ้งทุกวัย รวมทั้ง ไข่กุ้ง ลูกกุ้ง หรือพ่อแม่พันธุ์ มูลกุ้ง โดยถ้ามีการติดเชื้อ เราจะเห็นสารละลายเป็นสีแดง ที่เกิดจากอนุภาคทองคำนาโน แต่ถ้าไม่พบการติดเชื้อ เราจะเห็นสารละลายเป็นสีเทา เทคนิคนี้มีความจำเพาะสูง โดยไม่ให้ผลบวก เมื่อทดสอบกับดีเอ็นเอของแบคทีเรียชนิดอื่นๆ

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,