กระแสนาโนเทคโนโลยี เริ่มมีบทบาทในประเทศไทยมาได้ประมาณ 4 – 5 ปีแล้ว และกำลังถูกพัฒนาขึ้น ก่อนอื่นเรามารู้จักกันว่า นาโนคืออะไร นาโนคือ หน่วยวัดที่มีขนาดเล็กมาก 1 นาโนเมตร เท่ากับเศษหนึ่งส่วนพันล้านเมตร และนวัตกรรมนาโน มีอยู่ในธรรมชาติ โดยที่เราอาจไม่ได้สังเกต แต่นักวิทยาศาสตร์สังเกต จึงเป็นที่มาของ ชาววิทย์ชิดชาวบ้าน ตอน นวัตกรรมธรรมชาติแม่แบบนาโน

ดร.ณัฐพันธุ์ ศุกกา นักวิชาการ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ จะพาท่านไปบุกห้องปฎิบัติการ เพื่อทราบถึงการถอดรหัสทางธรรมชาติ และนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของ ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นหยดน้ำบนใบบัว เหตุใดใบบัวจึงไม่เปียกน้ำ ทำไมจิงโจ้น้ำจึงเดินบนผิวน้ำได้ หรือใยแมงมุงมีความเหนียวมากกว่าเหล็กจริงหรือ โดยเราจะมาดูกันว่า นาโนเทคโนโลยีช่วยอะไรเราได้บ้าง และเป็นความหวังที่จะฝ่าวิกฤติปัจจุบัน ที่มนุษย์กำลังประสบอยู่ เช่น เพิ่มศักยภาพในการติดต่อสื่อสารของผู้คนทั้งโลก อย่างทั่วถึง ทัดเทียม และพอเพียง หรือสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ได้อย่างพอเพียงกับประชากรโลก

และการพบทางออก ที่จะได้ใช้พลังงานราคาถูก และสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือสิ่งทอที่ ดร.วิยงค์ กังวาลศุภมงคล นักวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ จะสาธิตให้เห็นถึง ขั้นตอนการผลิตผ้านาโน ผ้าไม่เปียกน้ำ โดยใช้หลักการง่ายๆ คือน้ำกลิ้งบนใบบัว ปัจจุบัน นาโนเทคโนโลยีได้มีการวิจัย และค้นคว้า เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด ต่อคุณภาพชีวิต และประยุกต์ใช้ได้กับอุตสาหกรรม แทบทุกประเภท เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เครื่องมือการแพทย์ ซึ่งจะได้นำประโยชน์มาสู่เราในอนาคตอันใกล้

 

Tags: , , , , , , ,