เมื่อเอ่ยถึง ข้าวกล้องงอก หลายท่านคงจะเริ่มคุ้นเคยกับชื่อนี้กันบ้างแล้ว เนื่องจากข้าวกล้องงอก กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ รายการชาววิทย์ชิดชาวบ้านตอนนี้ จะพาท่าไปพบ นพ.ศิริโรจน์ กิตติสารพงษ์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลรักษ์สกลมาให้ความรู้เกี่ยวกับ สารอาหารที่อยู่ในข้าวกล้อง เช่น ใยอาหาร กรดไฟติก (Phytic acid) วิตามินซี และวิตามินอี ซึ่งช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน และช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัว เป็นต้น

เมื่อนำข้าวกล้องมาแช่น้ำเพื่อทำให้งอกจะทำให้ข้าวกล้องมีสารอาหารเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ GABA (gamma aminobutyric acid)ซึ่งเป็นสารสื่อนำประสาทชนิดหนึ่ง ที่สมองเราสร้างได้ ทำให้สมองทำงานปกติ นอกจากจะได้ประโยชน์ จากการที่มีปริมาณสารอาหารที่สูงขึ้นแล้ว ข้าวกล้องงอกที่หุงสุก มีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม รับประทานได้ง่ายกว่าข้าวกล้องธรรมดา ง่ายแก่การหุงรับประทานได้ โดยไม่ต้องผสมกับข้าวขาว ตามความนิยมของผู้บริโภค

จากนั้น จะพาท่านไปจังหวัดสกลนคร เพื่อพบกับ อาจารย์วีระชัย อุ่นสากล นักวิจัยจากแผนกเทคนิคอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ผู้แนะนำกระบวนการทำข้าวกล้องให้งอก และเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องสีข้าวกล้องงอก ที่สามารถสีข้าวเปลือกเป็นข้าวกล้องได้ด้วยการสีเพียงครั้งเดียว แล้วไปเยี่ยมชม กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โครงการตามแนวพระราชดำรินางอย-โพนปลาโหล จังหวัดสกลนคร โดยมีคุณสมศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ นักวิชาการจาก BIOTEC พาดูกระบวนการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการทำข้าวกล้องให้งอกทุกขั้นตอน ตั้งแต่ การแช่ การอบ การนึ่ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่จัดได้ว่าไม่ยุ่งยากเลย สำหรับผู้สนใจ และแนะนำผลิตภัณฑ์ ข้าวกล้องงอกแปรรูป เพื่อสุขภาพต่างๆ เช่น อาหารว่าง ซุป และเครื่องดื่ม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนรักสุขภาพ

 

Tags: , , , ,