ปกติแล้วการตรวจติดตามอาการของโรคเบาหวานนั้น ทำได้โดยการวัดระดับ HbA1c (อ่านว่า ฮีโมโกลบิน เอวันซี) หรือน้ำตาลที่จับอยู่บนโปรตีนในเม็ดเลือดแดง โดยจะตรวจทุก 2-3 เดือน แต่สำหรับคนไข้เบาหวาน ในกลุ่มที่มีอาการรุนแรง หรือเป็นทาลัสซีเมียนั้น ไม่เหมาะจะตรวจด้วยวิธีนี้

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำเป็นต้องตรวจติดตามอาการของโรคอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแพทย์จะได้ช่วงวางแผนการรักษา ได้ถูกต้องเหมาะสม แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานบางกลุ่มที่มีอาการรุนแรง และรวดเร็ว รวมทั้งกลุ่มที่เป็นทาลัสซีเมียนั้น จำเป็นต้องใช้การตรวจวัดระดับน้ำตาล ที่เกาะอยู่บนโปรตีนอัลบูมิน ซึ่งสามารถตรวจวัดได้ทุก 2 สัปดาห์ แทนการวัดระดับ HbA1c (อ่านว่า : ฮีโมโกลบิน เอวันซี) ซึ่งตอนนี้นักวิจัยไทย ก็ได้พัฒนาชุดตรวจแบบใหม่ ที่ใช้ได้กับผู้ป่วยเบาหวานทุกกลุ่มแล้ว

นักวิจัย นาโนเทค / สวทช. ได้พัฒนาชุดตรวจ และวิธีการตรวจเบาหวาน ด้วยชุดตรวจไกลเคตเตดอัลบูมิน ประกอบด้วยชุดน้ำยา ที่ใช้ร่วมกับเครื่องตรวจวัดแบบพกพา ที่มีความแม่นยำสูง ใช้งานง่าย สะดวก เหมาะกับการใช้งานในสถานพยาบาลทุกประเภท สามารถตรวจวัดได้ทุกสองสัปดาห์ ช่วยให้แพทย์ติดตามอาการ หรือภาวะของโรคเบาหวานในผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยทาลัสซีเมียได้ รวดเร็วขึ้น สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคนมากขึ้น

 

Tags: , , , , , , , , , , , ,