ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจานด่วนที่มีคุณค่าตามหลักโภชนาการ และผูกพันกับการดำรงชีวิตของคนไทยมาโดยตลอด ความนิยมในการบริโภคก๋วยเตี๋ยวมีเพิ่มมากขึ้น โดยสังเกตได้จากการเติบโตของธุรกิจการค้าขายก๋วยเตี๋ยวในปัจจุบัน หม้อก๋วยเตี๋ยว เป็นอุปกรณ์จำเป็นในการปรุงก๋วยเตี๋ยว โดยใช้ต้มน้ำลวกเส้น และน้ำซุป ในระหว่างการใช้งานหม้อก๋วยเตี๋ยวต้องสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูง

ปัจจุบันหม้อก๋วยเตี๋ยวนิยมผลิตจากเหล็กไร้สนิมโดยนำมาม้วนขึ้นรูป พับตะเข็บรอยต่อ และประสานตะเข็บรอยต่อป้องกันการรั่วซึมด้วยกระบวนการบัดกรีที่มีส่วนผสมของตะกั่วและดีบุกสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ตะกั่วจากวัสดุบัดกรีดังกล่าวสามารถละลายปนเปื้อนได้ ส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้บริโภค ทางเอ็มเทค จึงวิจัยเพื่อพัฒนาหม้อก๋วยเตี๋ยวอนามัย ไร้สารตะกั่ว โดยใช้วิธีการเชื่อมทิก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะไม่มีโลหะแปลกปลอมในแนวเชื่อม จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการปนเปื้อนของสารตะกั่ว

รายการจะพาไปพบกับวิธีการตรวจสอบการปนเปื้อนของสารตะกั่วในก๋วยเตี๋ยว โทษของตะกั่วเมื่อสะสมในร่างกาย และสอบถามผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่มีต่อหม้อก๋วยเตี๋ยวไร้สารตะกั่ว โดยในปัจจุบันต้นทุนการผลิตหม้อก๋วยเตี๋ยวไร้สารตะกั่วมีราคาสูง โดยหากมีการผลิตในปริมาณที่มากขึ้น ก็จะเพิ่มการใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวอนามัยในวงกว้างขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีด้านสุขภาพทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค

 

Tags: , , , , , ,